Hàng loạt thuyết âm mưu sau vụ ông Trump bị ám sát lan tràn

July 14, 2024

Theo báo Washington Post, một số tài khoản phe cánh tả ngay lập tức cho rằng vụ nổ súng là một hoạt động “cờ giả” do chính những người ủng hộ ông Trump thực hiện, trong khi một số phần tử cực hữu cáo buộc Tổng thống Joe Biden ra lệnh tấn công đối thủ chính trị. Ngày 14-7, tờ New York Times đưa tin các bài đăng không có bằng chứng trên mạng xã hội đã đổ lỗi cho những nhân vật mờ ám bên cánh tả nhắm vào ông Donald Trump, dựa trên ý tưởng rằng “nhà nước ngầm” đang tìm cách ngăn ông trở lại vị trí. Các bài đăng lan truyền trên các nền tảng như Gab, Truth Social, Parler (ưa chuộng bởi phe cực hữu), cũng như trên X, Telegram, Facebook và Instagram.

Dân biểu Cộng hòa Mike Collins từ bang Georgia nhanh chóng cáo buộc trên nền tảng X rằng “Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh nổ súng” và sau đó kêu gọi ông Biden phải đối mặt với cáo buộc “kích động một vụ ám sát”. Thượng nghị sĩ Tim Scott, một đồng minh của ông Trump, tuyên bố vụ việc “được hỗ trợ và tiếp tay bởi phe cánh tả cực đoan và các phương tiện truyền thông khi liên tục gọi ông Trump là mối đe dọa với nền dân chủ, kẻ phát xít, thậm chí còn nghiêm trọng hơn”.

Dân biểu Marjorie Taylor Greene cho rằng Đảng Dân chủ đã muốn ông Trump ra đi trong nhiều năm và sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đạt được điều đó. Trên TikTok, tài khoản @theoldermillenial.1 với 1,2 triệu người theo dõi phỏng đoán vụ nổ súng xảy ra do các phiên tòa chống ông Trump không diễn ra suôn sẻ. Tài khoản này nhấn mạnh: “Các bạn, đừng quên, đây chính là khả năng của cánh tả”.

Trên mạng xã hội X, tài khoản ẩn danh theo thuyết âm mưu Shadow of Ezra cáo buộc “nhà nước ngầm” đã cố gắng ám sát ông Donald Trump trực tiếp trên truyền hình, bài viết này nhận được tới 1 triệu lượt xem. Từ “dàn dựng” cũng xuất hiện trên X vài giờ sau vụ nổ súng, hàng nghìn người đã tweet lại những tuyên bố không có căn cứ rằng các phát súng bắn ra từ một khẩu súng hơi.

Một số khác đổ lỗi cho những người chống phát xít (antifa), và một vài tài khoản còn đưa tin rằng nhân vật antifa cực đoan Mark Violets là tay súng, thậm chí người này từng thảo luận về kế hoạch trên YouTube. Tuy nhiên, nghi phạm đã được xác định là thanh niên 20 tuổi tên Thomas Crooks.

Các chuyên gia về thông tin sai lệch kêu gọi công chúng không chia sẻ thông tin chưa được xác nhận trên mạng. Ông Graham Brookie, phó chủ tịch về chương trình và chiến lược công nghệ của Atlantic Council, kêu gọi: “Trong bất kỳ sự kiện nào đang diễn tiến nhanh chóng, chắc chắn sẽ có rất nhiều thông tin sai lệch hoặc chưa được xác minh, đặc biệt trên mạng xã hội. Xin hãy thể hiện sự đồng cảm và thận trọng khi các sự kiện diễn ra”. (Dat Viet/KTT)

Bài Liên Quan

Leave a Comment